© 2007 Rasmus ehf og Jóhann Ísak Pétursson |
Jöfnur III |
![]() |
Kynning 1
Við skulum nú skoða lausnir á annars stigs jöfnum. Það jafngildir því að finna hvar gröf falla á borð við f(x) = ax2 + bx + c skera x-ás hnitakerfisins.
Skoðum fyrst þau tilfelli þar sem annan hvorn seinni liðanna vantar (b = 0 eða c = 0).
Sýnidæmi 1
a) 2x2 − 8 = 0 2x2 = 8 x2 = 4 x = ±2 |
Fyrst einangrum við x2 og síðan er dregin ferningsrót af báðum hliðum jöfnunnar og gert ráð fyrir + og − svari. |
b) 2x2 + 8 = 0 2x2 = −8 x2 = −4 engin lausn |
Hér gengur ekki að draga ferningsrót hægra megin vegna þess að þar er neikvæð tala. |
Sýnidæmi 2
a) 2x2 − 8x = 0 2x(x − 4) = 0 2x = 0 eða x − 4 = 0 x = 0 eða x = 4 |
Hér getum við þáttað með því að taka 2x út fyrir sviga. Annar hvor þátturinn hlýtur að vera 0 vegna þess að margfeldi þeirra er 0. |
b) 2x2 + 8x = 0 2x(x + 4) = 0 2x = 0 eða x + 4 = 0 x = 0 eða x = −4 |
Hér fáum við einnig tvær lausnir. Þessi gerð af jöfnum (þegar c = 0) hefur það alltaf. |
Ef stuðlarnir a, b og c eru allir til staðar þá vandast málið. Þó ekki tiltakanlega ef jafnan passar við regluna
p2 ± 2pq + p2 = (p ± q)2
Sýnidæmi 3
a) x2 + 2x + 1 = 0 (x + 1)2 = 0 (x + 1) = 0 x = −1 |
Þetta passar beint við í regluna. |
b) 2x2 − 8x + 8 = 0 2(x2 −4x + 4) = 0 2(x – 2)2 = 0 (x − 2) = 0 x = 2 |
Þegar búið er að taka 2 út fyrir sviga passar þetta við regluna. |
Stundum er hægt að þátta stæðuna með ágiskun og finna síðan hvar sitt hvor liðurinn verður núlli.
Sýnidæmi 4
Leysum jöfnuna x2 − 5x + 6 = 0
x2 − 5x + 6 = 0
(x − 2)(x − 3) = 0
x = 2 eða x = 3
Sýnidæmi 5
Leysum jöfnuna x2 − 4x − 5 = 0.
x2 − 4x − 5 = 0 x2 − 4x + 22 − 22 − 5 = 0 (x2 − 4x + 4) − 9 = 0 |
Hér bætum við inn hálfum stuðlinum b í öðru veldi til þess að stæðan passi inn í regluna p2± 2pq + q2 = (p ± q)2 |
(x − 2)2
− 9 = 0 ![]() |
Útkoman hér er lausnar-formið |
x − 2 = ±3 x = 2 ± 3 x = 5 eða x = −1 |
(x + r)2 + s sem sýnt var í
kynningu 3 í föllum 1. |
Sýnidæmi 6
Leysum jöfnuna 3x2 − 24x + 21 = 0
3(x2
− 8x) + 21 = 0
3(x2 − 8x + 42) − 3∙42 + 21 = 0
3(x − 4)2 − 48 + 21 = 0
3(x − 4)2 = 27
(x − 4)2 = 9
x − 4 = ±3
x = 4 + 3 = 7 eða x = 4 − 3 = 1
Sýnidæmi 7
Búum nú til alhliða
lausnarformúlu fyrir jöfnuna ax2
+ bx + c = 0 með því að nota algebru.
![]() |
Við
byrjum á því að taka a út fyrir.
Síðan bætum við inn
hálfum stuðlinum við x í öðru veldi, en fyrir utan
svigann þarf að margfalda stuðulinn með a. |
![]() |
Nú búum
við til tvíliðastærð í öðru veldi samkvæmt reglunni.
Allt annað færum við yfir jafnaðar-merkið og setjum upp á eitt strik. |
![]() |
Við
losnum við annað veldi með því að draga ferningsrót af báðum
hliðum.
Loks einangrum við x á vinstri hlið og setjum hægri hliðina upp á eitt strik. |
Þetta er heilmikil flækja, en kosturinn við hana er sá að við þurfum ekki að leiða þett út nema einu sinni. Nú höfum við formúlu sem nota má á allar annars stigs jöfnur.
Lausnarformúla jöfnunnar ax2 + bx + c = 0
![]() |
Þessi jafna er mikið notuð og gengur undir ýmsum gælunöfnum svo sem „Jónas“, „hakkavélin“ o.fl.
Sýnidæmi 8
Við skulum nú nota þessa formúlu
til þess að leysa jöfnuna
Stuðlarnir eru eftirfarandi: a = 2
b = −10
c = 8
Setjum nú þessa stuðla inn í formúluna.
Sýnidæmi 9
Leysum jöfnuna x2 − 3x + 6 = 0
Stuðlarnir eru a = 1, b = −3 og c = 6. Setjum þetta inn í jöfnuna.
Þessir útreikningar enda með neikvæðri stærð undir ferningsrót þannig að jafnan hefur enga lausn.
Sýnidæmi 10
Við skulum nú leysa jöfnuna 2x2
− 10x + 8 = 0 í grafískri CASIO-reiknivél.
Við byrjum á því að velja jöfnulausnir eða „EQUA“ á aðalvalmyndinni.
Þá fáum við eftirfarandi valmynd:
Nú veljum við „Polynomial“ (margliðu) með F2 og fáum upp eftirfarandi valmynd:
Hér fáum við lausnarform annars stigs margliðu með því að velja 2 með F1, en einnig má hér leysa þriðja stigs margliðu með því að velja hinn möguleikann. Nú fáum við upp eftirfarandi valmynd:
Hér setjum við inn stuðlana a = 2, b = −10 og c = 8. Aðgerðaröðin er eftirfarandi:
Að lokum veljum við SOLV (leysa) með F1. Lausnirnar 4 og 1 koma fram á eftirfarandi valmynd:
Sýnidæmi 11
Við skulum nú skoða hvað reiknivélin gerir við óleysanleg dæmi svo sem jöfnuna x2 − 3x + 6 = 0. Við sláum inn stuðlana a = 1, b = −3 og c = 6. Vélin gefur eftirfarandi niðurstöður:
Þetta merkir að lausnin er svokölluð tvinntala sem tilheyrir ekki rauntölukerfinu. Engin rauntölulausn er til.
Sýnidæmi 12
Við skulum nú skoða hvernig leysa má annars stigs jöfnur í töflureikninum EXCEL. Við setjum upp eftirfarandi töflu:
Við skulum byrja á því að leysa jöfnuna 2x2 − 10x + 8 = 0.
Við skrifum stuðlana a, b og c í reiti A3, B3 og C3.
Í reit B5 skrifum við formúluna
=B3^2-4*A3*C3.
Í reit B7 skrifum við formúluna
=IF(B5<0;"Engin lausn!";(-B3+SQRT(B5))/(2*A3))
Í reit B9 skrifum við loks formúluna
=IF(B5<0;"Engin lausn!";(-B3-SQRT(B5))/(2*A3))
Ef við notum þetta forrit til
þess að leysa jöfnu sem hefur aðeins eitt svar eins og t.d. x2
− 2x + 1 = 0 þá fáum við tvisvar sama svarið.
Ef dæmið er óleysanleg eins og t.d. jafnan x2 − 3x + 6 = 0 þá verður niðurstaðan svona:
Æfðu þig á þessum aðferðum og taktu síðan próf
1 í Jöfnum 3.
ps. mundu eftir að fylla út í tékklistann þinn jafnóðum